Tìm hiểu chi tiết về cấu tạo bơm xăng ô tô và cách kiểm tra áp suất bơm xăng

3753 lượt xem

Bơm xăng ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vận hành nhiên liệu của động cơ. Chúng có nhiệm vụ đưa xăng từ bình chứa tới kim phun rồi sau đó đẩy nhiên liệu vào buồng đốt. Và nếu như bình xăng gặp vấn đề thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của xe. Chính vì vậy cho nên mọi người khá quan tâm đến cấu tạo bơm xăng ô tô và cách kiểm tra bơm xăng.

bơm xăng ô tô

Cấu tạo bơm xăng ô tô và vị trí bơm xăng ô tô

Bơm xăng ô tô là một trong những bộ phận vô cùng quan trọng. Chính vì vậy cho nên mọi người khá quan tâm đến cấu tạo bơm xăng ô tô, vị trí và tuổi thọ của bơm xăng ô tô.

Cấu tạo bơm xăng ô tô

Bơm xăng ô tô là một trong những bộ phận giúp hút nhiên liệu từ bình chứa. Và nó đưa đến kim phun với các áp suất được duy trì ổn định. Khi mà áp suất thấp sẽ gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu làm động cơ bị rung giật và chết máy.

Còn áp suất lớn sẽ gây thừa nhiên liệu, tiêu hao chi phí nhiên liệu lớn. Thông thường bơm xăng được đặt ở bên trong thùng nhiên liệu nhằm giảm tiếng ồn. Bên cạnh đó thì nhiên liệu cũng làm mát bơm xăng giúp giảm tình trạng thiếu nhiên liệu nếu như mà xe di chuyển nhanh

Hệ thống của bơm xăng ô tô là một trong những hệ thống được cấu tạo bơm xăng từ nhiều bộ phận khác nhau. Cấu tạo bơm xăng sẽ bao gồm:

+ Bình nhiên liệu

+ Cụm bơm nhiên liệu

+ Bơm nhiên liệu

+ Lưới lọc của bơm nhiên liệu

+ Bộ lọc nhiên liệu

+ Bộ điều áp

cấu tạo bơm xăng ô tô

+ Ống phân phối

+ Vòi phun

+ Bộ giảm rung động

Mỗi một bộ phận hay chi tiết này sẽ được đảm nhiệm những vai trò rất quan trọng. Khi mà ô tô khởi động ECU sẽ kích hoạt rơ le để cung cấp điện cho bơm xăng. Bơm hút xăng từ bình xăng đi qua van một chiều, lọc xăng rồi đến kim phun.

Khi mà van một chiều giúp nó duy trì áp suất dư ở trong hệ thống khi bơm không làm việc. Lọc xăng nay có tác dụng lọc các tạp chất cặn dư, gỉ trong xăng. Để có thể tránh làm cho kim phun xăng bị tắc. Van điều áp giúp có thể duy trì áp suất ổn định cho toàn bộ hệ thống.

Xăng còn thừa sẽ được trả về bình chứa. Nếu như mà xe tắt mát thì ECU sẽ ngắt nguồn điện cung cấp cho bơm. Bên cạnh đó thì các nhà sản xuất còn trang bị thêm một số công tắc an toàn dựa trên gia tốc xe để có thể giảm được nguy cơ cháy nổ nếu như mà xe xảy ra tai nạn.

Bơm xăng ô tô nằm ở đâu?

Bơm xăng ô tô thường được đặt ở bên trong hoặc ở bên ngoài của thùng nhiên liệu. Với những xe mà có bơm xăng đặt trực tiếp trong thùng nhiên liệu, nhà sản xuất hướng đến mục đích hạn chế được tiếng ồn khi mà bơm hoạt động.

Tận dụng nhiên liệu để có thể làm mát và bôi trơn các chi tiết ở bên trong bơm. Giúp giảm được nguy cơ thiếu nhiên liệu khi mà xe quay vòng nhanh, phanh hoặc tăng tốc khiến cho xăng đổ dồn về một phía. Và nhờ vào đó bơm xăng giúp cho xe có thể vận hành trơn tru và liên tục hơn

vị trí bơm xăng ô tô

Tuổi thọ của bơm xăng ô tô

Tuổi thọ của bơm nhiên liệu ô tô thông thường là 160.000 km. Trong một số trường hợp thì bơm nhiên liệu có tuổi thọ hơn 320.000 km. Và sau 160.000 km thì sự số của máy bơm có khat năng xảy ra. Đây là một trong những bộ phận mà nó thường xuyên bị “thay oan’’ nhất trong hệ thống động cơ.

Chẳng hạn nếu như mà đã thay hoặc vệ sinh sạch lọc xăng mà áp suất phun nhiên liệu vẫn thấp. Thì các đơn vị sửa chữa thường hướng khách hàng thay bơm nhiên liệu. Có điều phần lớn các trường hợp hỏng hóc là do bộ ổn định áp suất có vấn đề, tắc hệ thống hoặc trục trặc điện áp

Lỗi bơm xăng ô tô

Hệ thống của bơm xăng ô tô khá bền. Thế nhưng tuy nhiên nếu như sau thời gian sử dụng thì bơm xăng cũng có thể bị trục trặc do bám bẩn và bị hao mòn hay làm việc quá tải. Chính vì vậy cho nên nếu như mà bơm xăng trục trặc thì quá trình bơm nhiên liệu khiến cho kim phun vào buồng chứa xy lanh cũng bị trục trặc theo.

Điều này dẫn đến quá trình bị đốt cháy hồn hợp khí và nhiên liệu bị lỗi làm ảnh hưởng trực tiếp đến công suất của động cơ.

Thông thường nếu như mà bơm xăng bị lỗi thì khi này đèn lỗi cá vàng hiếm khi báo sáng. Thế nhưng tuy nhiên người lái có thể nhận biết qua một số dấu hiệu như: ô tô đang chạy thì tự nhiên chết máy nhưng khi động cơ nguội thì có thể chạy tiếp. Hoặc xe khó có thể nổ máy được vào buổi sáng, xe tốn xăng…

bơm xăng ô tô

Kiểm tra bơm xăng ô tô

Và để có thể chắc chắn việc có phải bơm xăng bị lỗi hay không. Hoặc muốn phát hiện lỗi của bơm xăng khi gặp vấn đề sớm. Thì chúng ta cần phải biết cách kiểm tra bơm xăng ô tô.

Kiểm tra bơm xăng ô tô thông qua hệ thống điện

Hệ thống điện là một trong những bộ phận mà cần được chú ý đến đầu tiên khi mà muốn kiểu tra bơm xăng ô tô. Ở phần hệ thống điện thì cầu trì sẽ là bộ phận mà được kiểm tra trước. Khi này chúng ta sẽ kiểm tra cầu trì xem có bị cháy hay hư hỏng hay không.

Nếu như mà có thì nên thay thế cầu chì mới và khi thay thế thì cần khởi động lại xe. Còn nếu như mà sau khi thay xong cầu trì mà nó vấn tiếp tục bị cháy. Thì rất có thể nó bị chập mạch bên trong. Khi này các bạn nên mang xe đến gara ô tô uy tín để được chuẩn đoán và sửa chữa. Còn nếu như mà cầu trì mà không bị cháy. Thì bạn nên bật khóa xe để thử xe rơ le bơm xăng có nhảy không.

Sau đó thì chúng ta tiếp đến là kiểm tra điện áp của bơm xăng. Nếu như mà nó có tình trạng không đi từ cầu chì đến bơm xăng. Thì khi này chúng ta cần phải kiểm tra rơ le xem có bị hư hỏng không.

Cuối cùng thì chúng ta sẽ kiểm tra đến độ sụt áp. Bước này để có thể chắc chắn dây nguồn có điện áp đủ và dây nối đất được mắc đúng cách.

bơm xăng ô tô

Kiểm tra áp suất bơm xăng ô tô

Kiểm tra áp suất nhiên liệu sẽ bao gồm kiểm tra lọc xăng. Và kiểm tra áp suất bằng đồng hồ. Việc mà xe tăng tốc chậm thì có thể là do lọc xăng đang bị tắc nghẽn gây ra. Chứ không hẳn là đã phải do vấn đề từ bơm xăng.

Sau khi mà chúng ta kiểm tra lọc xăng mà nó vẫn hoạt động tốt. Thì khi này các bạn nên tiến hành kiểm tra áp suất nhiên liệu. Kiểm tra áp suất khi mà động cơ vận hành ở chế độ không tải khi mà tăng tốc. Nếu như mà khi này áp suất thay đổi theo tốc độ đọng cơ thì chứng tỏ bơm xăng ô tô không gặp vấn đề gì và vẫn hoạt động tốt.

kiểm tra bơm xăng ô tô

Đó là toàn bộ những thông tin về bơm xăng ô tô. Rất mong những thông tin đó sẽ đem lại hữu ích cho các bạn.