Cách kiểm tra phạt nguội xe ô tô nhanh chóng chính xác

557 lượt xem

Hành vi vi phạm luật giao thông giờ đây không chỉ bị cảnh sát giao thông xử phạt trực tiếp khi vi phạm. Việc điều khiển xe ô tô phạm luật giao thông còn có thể bị phạt nguội thông qua hình ảnh, các thiết bị giám sát camera an ninh. Vậy cách kiểm tra phạt nguội xe ô tô chính xác tránh các đối tượng giả mạo Cảnh sát giao thông gọi điện thông báo nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đang là vấn đề được quan tâm rất nhiều hiện nay.

Phạt nguội xe ô tô là gì?

Phạt nguội xe ô tô là hình thức xử lý vi phạm giao thông. Sau khi các phương tiện đã có hành vi vi phạm luật giao thông được một khoảng thời gian nhất định. Với hình thức xử phạt này, chủ các phương tiện vi phạm luật giao thông không bị xử lý ngay sau khi phạm luật. Thay vào đó là những hình ảnh về hành vi vi phạm luật giao thông của các phương tiện được ghi lại bằng hệ thống camera lắp đặt trên đường phố. Sau đó sẽ gửi dữ liệu về cho trung tâm xử lý, làm cơ sở, bằng chứng để tiến hành xử phạt.

Hiện nay, để có cơ sở xử lý “phạt nguội” các hình vi vi phạm luật giao thông. Cơ quan chức năng đã tiến hành lắp đặt nhiều hệ thống camera trên các tuyến đường khác nhau để ghi lại video, hình ảnh của các phương tiện vi phạm luật giao thông.

Ngoài dữ liệu từ camera an ninh, việc phạt nguội xe ô tô còn có thể áp dụng khi có tư liệu về hành vi vi phạm theo điều 24 Thông tư 65/2020. Về việc tiếp nhận, xác minh thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Do các tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội.

Trong trường hợp thông tin, hình ảnh, video phản ánh đúng, xác định có hành vi vi phạm luật giao thông. Thì người có thẩm quyền xử phạt tiến hành lập biên bản vi phạm, xử phạt hành chính và ra quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm theo quy định.

kiểm tra phạt nguội xe ô tô

Cách tra phạt nguội xe ô tô

Để tra cứu phạt nguội xe ô tô chính xác nhất hãy tra trên các địa chỉ chính thống.

Kiểm tra phạt nguội xe ô tô qua web của Cục cảnh sát Giao thông

Bước 1: Truy cập vào website của Cục Cảnh sát giao thông tại địa chỉ http://www.csgt.vn/

Bước 2: Tiến hành chọn mục “Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông qua hình ảnh” (mục nằm phía bên phải màn hình)

Bước 3: Nhập thông tin yêu cầu bao gồm biển số xe cần kiểm tra và chọn loại phương tiện (ô tô hoặc xe máy).

Bước 4: Nhập mã bảo mật (mã ký tự chữ và số bên cạnh ô trống). Sau đó, nhấn “Tra cứu” để tìm kết quả.

Bước 5: Hệ thống sẽ hiển thị thông báo kết quả. Nếu như phương tiện của bạn không bị phạt nguội thì màn hình sẽ hiện dòng chữ “Không tìm thấy kết quả”. Còn trường hợp có vi phạm thì tất cả thông tin về hành vi vi phạm sẽ hiện lên.

tra cứu phạt nguội xe ô tô qua cục cảnh sát giao thông

Tra cứu phạt nguội qua trang web của Cục Đăng kiểm

Tra cứu phạt nguội xe ô tô trên webiste của Cục Đăng kiểm Việt Nam. Chủ phương tiện cũng có thể thực hiện tra cứu dễ dàng.

Để thực hiện kiểm tra phạt nguội xe ô tô trên website Cục Đăng kiểm ta thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập vào website của Cục Đăng kiểm Việt Nam theo địa chỉ đường link: http://www.vr.org.vn/.

Bước 2: Tại trang chủ, truy cập vào phần “Tra cứu dữ liệu” nằm ở phía bên phải. Bấm chọn mục “Phương tiện xe cơ giới cho chủ phương tiện”.

Bước 3: Hãy nhập đầy đủ thông tin yêu cầu để tra cứu.

Lưu ý: Tại ô yêu cầu nhập “Biển đăng ký”, chủ phương tiện nhập thông tin biển kiểm soát của phương tiện. Cần lưu ý đối với xe sử dụng biển 5 số thì khi nhập thêm vào chữ “T” ở cuối cùng. Ví dụ như biển 30E12345T. Còn nếu là xe biển xanh thì nhập thêm chữ “X” vào phía cuối.

Tại ô Số tem, giấy chứng nhận hiện tại. Kiểm tra xem trên giấy Chứng nhận kiểm định ô tô sẽ thấy một dãy số. Nhập dãy số này vào. Tem kiểm định được dán trên kính lái xe, nếu không biết hay không nhớ có thể xem lại. Khi nhập, chú ý giữa chữ cái và chữ số phải có dấu “-” ví dụ: KC-12345.

Tại ô Mã xác thực hãy nhập đúng mã mà nó hiển thị ngay bên trên.

kiểm tra phạt nguội oto qua cục đăng kiểm

Check phạt nguội qua ứng dụng trên điện thoại

Ngoài những cách kiểm tra phạt nguội xe ô tô kể trên. Các chủ phương tiện xe có thể tra cứu xem mình có bị mắc lỗi phạt nguội hay không. Thông qua các ứng dụng tra cứu trên điện thoại. Chỉ cần truy cập vào kho ứng dụng CH Play đối với nền tảng Android và cửa hàng Apple Store đối với IOS là sẽ có rất nhiều ứng dụng giúp tra cứu phạt nguội xe ô tô như: Tra cứu phạt nguội toàn quốc, Tra cứu phạt nguội Ô tô – xe máy, Tra phạt nguội. Chủ phương tiện có thể tải các ứng dụng này về và tiến hành kiểm tra lỗi phạt nguội rất đơn giản.

check phạt nguội trên ứng dụng điện thoại

Lưu ý các vấn đề về phạt nguội xe ô tô

Các vấn đề cần lưu ý về phạt nguội xe ô tô

Hình thức nộp phạt nguội xe ô tô

Theo như quy định tại Điều 10 Nghị định 81/2013 của Chính phủ đã được sửa đổi, bổ sung theo Nghị định 97/2017. Người vi phạm giao thông có thể kiểm tra phạt nguội xe ô tô và tiến hành nộp phạt lỗi phạt nguội qua các hình thức sau:

  • Có thể nộp phạt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước.
  • Tiến hành nộp phạt trực tiếp tại ngân hàng thương mại nơi Kho bạc Nhà nước uỷ nhiệm thu tiền phạt. Thông thường sẽ có ghi trong quyết định xử phạt.
  • Hình thức nộp phạt qua đường bưu điện
  • Hình thức nộp phạt trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công Quốc gia

Nộp phạt nguội trực tuyến online

Tại Khoản 4 Điều 4 Thông tư 15, người vi phạm luật giao thông có thể tiến hành nộp phạt thông qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an.

Người vi phạm thực hiện truy cập vào Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an tại địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn. Sau đó chọn mục Đăng ký, Quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Tiếp tục chọn Nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, và chọn Nộp hồ sơ và thực hiện theo hướng dẫn của hệ thống.

nộp phạt nguội trực tuyến

Thời hạn tiến hành xử lý phạt nguội

Theo như Khoản 1 Điều 4 Thông tư 15, trường hợp không dừng được phương tiện giao thông vi phạm để kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính. Thì tiến hành thực hiện xử lý kết quả thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trong thời hạn 10 ngày làm việc. Bắt đầu kể từ ngày phát hiện hành vi vi phạm. Như vậy, thời hạn xử lý phạt nguội xe ô tô đã tăng lên 10 ngày thay vì 5 ngày.

Nếu như việc đi lại gặp khó khăn và không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm. Thì cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm sẽ gửi thông báo yêu cầu người vi phạm đến trụ sở Công an cấp xã, Công an cấp huyện nơi cư trú, đóng trụ sở trên địa bàn để giải quyết vụ việc. Trưởng Công an cấp xã hoặc Trưởng Công an cấp huyện tiến hành lập biên bản và đưa ra quyết định xử phạt vi phạm giao thông theo quy định.

Cẩn thận đối với các đối tượng chuộc lợi

Trong thời gian gần đây có khá nhiều trường hợp người dân bị các đối tượng lừa đảo bằng hình thức gọi điện thoại thông báo phạt nguội xe ô tô. Sau đó yêu cầu chuyển khoản nộp tiền phạt nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Thủ đoạn lừa đảo này được cho là khá tinh vi. Vì đa số các đối tượng lừa đảo đều đã nắm rõ thông tin của chủ phương tiện. Chúng tiến hành giả danh số điện thoại cơ quan chức năng gọi điện để thông báo là đã kiểm tra phạt nguội xe ô tô gây hoang mang, lo sợ.

cảnh giác lừa đảo bằng phạt nguội

Do đó, người dân cần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi thông báo phạt nguội xe. Tuyệt đối không nên làm theo hướng dẫn cung cấp các thông tin cá nhân. Và nhất là thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng và mã xác thực OTP cho bất kỳ ai. Dưới bất kỳ hình thức nào để tránh bị thiệt hại về tài sản cho các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt.